khach san phu quoc,khách sạn hạ long,khách sạn cát bà,khách sạn côn đảo,khách sạn sài gòn,khách sạn sapa,khách sạn đà lạt khách sạn quy nhơn,hosting giá rẻ hosting gia re

Tổ chức “Chương trình nâng cao nhận thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên”


Tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền lặn có tỷ lệ người bị bệnh và mang gen cao tại Việt Nam với hơn 12 triệu người mang gen bệnh và hơn 20.000 bệnh nhân cần được điều trị trên cả nước. Mỗi năm nước ta có thêm khoảng 8.000 trẻ sinh ra bị bệnh Thalassemia ở các mức độ khác nhau. Nguy cơ những người mang gen bệnh kết hôn và sinh con bị bệnh ngày càng tăng cao nếu người dân không chủ động xét nghiệm sàng lọc bệnh này trước khi kết hôn và sinh con.

Việc tuyên truyền, cung cấp kiến thức có vai trò quan trọng giúp thế hệ trẻ có thông tin về bệnh và giảm dần số trẻ sinh ra bị bệnh Thalassemia mỗi năm.

Căn cứ vào kế hoạch thực hiện chương trình Đảm bảo An toàn truyền máu, phòng chống bệnh lý huyết học năm 2020; nhằm nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ nói chung và các bạn học sinh, sinh viên về bệnh Thalassemia nói riêng, Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn và Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phối hợp tổ chức chương trình nâng cao nhận thức về bệnh Thalassemia.

1. Về phía Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương có Tiến sỹ Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc trung tâm Thalassemia.

2. Về phía nhà trường có đồng chí Lê Thị Thanh Nga - Phó hiệu trưởng nhà trường cùng toàn thể cán bộ giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên tham gia.

Nội dung bài giảng:

 

Bài 1: Lịch sử bệnh Thalassemia, dịch tễ gen bệnh Thalassemia tại Việt Nam theo nghiên cứu năm 2017 của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương;

Cơ chế bệnh sinh, các phương pháp điều trị bệnh Thalassemia hiện nay tại Việt Nam.

Bài 2: Người mang gen bệnh và cơ chế di truyền bệnh Thalassemia. Tư vấn về bệnh thalassemia cho người trong độ tuổi kết hôn và sinh con;

Vai trò của việc tuyên truyền về bệnh Thalassemia trong các hoạt động Đoàn, Hội giúp phòng không sinh ra trẻ bị bệnh Thalassemia trong cộng đồng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Một số hình ảnh trong buổi tập huấn:

 

 

Cán bộ giảng viên trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn

 

 

 

 

Tiến sỹ Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc trung tâm Thalassemia đang trao đổi nội dung bệnh Thalassemia

với CBGV và HSSV Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn.

 

 

 

 

 

 

 

HSSV của Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn